Cách làm mứt gừng gia truyền thơm ngon ngày tết

Món mứt gừng được sử dụng rất nhiều trong ngày tết, ngoài tác dụng làm ấm cơ thể còn mứt gừng còn tốt cho hệ đường ruột... Cùng học cách làm mứt gừng ngon truyền thống tại nhà mời khách trong dịp tết nào.
hướng dẫn làm mứt gừng
Nguyên liệu:
  • Gừng: chọn củ bánh tẻ, không quá già vì thịt sẽ có nhiều sợi cứng, không quá non khi làm sẽ không thơm, dể bị nát. chọn củ lẳm bóng, thẳng, ít góc cạnh.
  • Đường: (1Kg gừng cần khoảng 0,5kg đường)
  • Chanh tươi.
  • Dứa thơm (nước cốt dứa tác dụng làm thơm nếu thích)
     Chuẩn bị một âu nước chanh muối hòa tan đều (khoảng 2.5 lít nước cho 1kg gừng, nữa quả chanh, 1 thìa muối)
Bước 1: Gừng gọt sạch vỏ (Mẹo: vì củ gừng có rất nhiều góc cạnh nếu dùng dao gọt thì sẽ rất khó bạn thử dùng thì để cạo vỏ sẻ đơn giản mà nhanh hơn rất nhiều), Rửa sạch thái lát. Chú ý không thái quá mỏng khi sao sẽ bị nát
    Gừng vừa thái xong cho luôn vào âu nước chanh muối, ngâm khoảng 20 phút rồi vớt ra rửa lại vài lần cho sạch.
Bước 2: Nấu 1 xoong nước vắt thêm nữa quả chanh vào, khi nước sôi cho gừng vào trần khoảng 5 phút thì vớt ra rủa lại vài lần bằng nước lạnh, nấu sôi nồi khác tiếp tục trần và rửa sach như vậy khoảng 3, 4 lần (nước trần gừng có thể giữ lại làm trà gừng). Vớt ra để ráo nước.
Bước 3: Trộn đường với gừng đã ráo nước. (1kg gừng cần khoảng 0,5 Kg đường), thêm nước cốt Dứa nếu muốn món mứt gừng có thêm mùi thơm của dứa. Ướp khoảng 15 phút.
Bước 4: Cho vào chảo, có thể cho vào chảo chống dính hoặc loại chảo dày đáy. Bắc lên bếp cho lửa vừa phải. Khi nước bắt đầu cạn thì chú ý đảo đều tay, khi thấy gừng khô dần, bắt đầu xuất hiện màu trắng li ti do đường kết tinh thì tắt bếp.
    Cho ra mâm hoặc khay dàn đều cho nguội, nếu thấy bị vón cục dính vào nhau hoặc cong vênh nhiều thì dùng tay gỡ từng miếng ra cho thẳng. Khi mứt gừng khô và nguội hoàn toàn thì cho vào túi hoặc lọ thủy tinh bịt kín khí. Mứt gừng không chất bảo quản có thể dùng được 1 tháng nhé, rất lâu phải không nào...
Chúc các bạn thành công với cách làm mứt gừng này !
Cách làm mứt gừng gia truyền thơm ngon ngày tết Cách làm mứt gừng gia truyền thơm ngon ngày tết
910 1

Cách lam mứt gừng. mứt gừng làm móng ăn thường được dùng trong này tết để đãi khách, có tác dụng làm ấm cơ thể, và tốt cho hệ tiêu hóa, cùng học cách là mứt gừng nào.

Tham khảo thêm

Cùng Chuyên Mục

Previous
Next Post »