5 tác hại không tưởng của internet đối với cuộc sống hiện đại

   Trong cuộc sống hiện đại ngày nay internet là một thứ gì đó dường như không thể thiếu được đối với mỗi người. Đây là một công cụ vô cùng hữu ích cung cấp tin tức, giáo dục, liên lạc cũng như giải trí. Nhưng hãy xem những nguyên nhân dưới đây khiến internet trở thành một cổ máy tinh vi ngăn chặn con người học hỏi và nghiên cứu theo đúng khả năng của mình.
tác hại của internet

1. Công cụ tìm kiếm chỉ cho ta những gì ta muốn mà không đưa ra một thứ gì đó đối lập với nó.

  Bản chất của công cụ tìm kiếm là đưa ra các thông tin mà người dùng mong muốn. Thật vậy nếu bạn có một niềm tin vào một sự lựa chọn nào đó "chưa hẳn là sai" và muốn minh chứng cho sự chọn lựa của mình. Google sẽ cung cấp cho bạn rất nhiều bằng chứng tin cậy cho quan điểm đó mà hoàn toàn không đưa ra những quan điểm trái chiều để bạn có cái nhìn khách quan hơn.

2. Kiến thức trên internet chỉ giúp bạn thấy những gì bạn muốn xem, nó không giúp tư duy của bạn tốt hơn.

   Trí tuệ nhân tạo giờ đây đã phát triển đến một tầm cao mới. Ví dụ như bộ lọc tin tức của Facebook nó có thể dựa vào những nội dung mà bạn quan tâm. Có lẽ bạn đã hiểu được sự thiên vị của bộ lọc này. Đơn cử như việc bạn là người phản đối ăn thịt chó! Trước hết đa số bạn bè của bạn và các trang tin bạn xem đều không đối việc ăn thịt chó. Mới đầu tất cả các tin hiện lên sẽ là như nhau, Rất nhanh thôi các tin phản đối việc ăn thịt chó sẽ áp đảo tin còn lại và gần như những người ăn thịt chó sẽ biến mất khỏi dòng thời gian của bạn. Nếu bạn không cẩn thận và chủ động tiếp nhận các thông tin trên mạng bạn sẽ dể dàng gặp phải những suy nghĩ tiêu cực, có thể tiềm ẩn nguy cơ xung đột với mọi người có quan điểm khác

3. Các đề xuất tìm kiếm chỉ đưa ra các nội nung mà thuật toán cho rằng bạn sẽ thích, và điều đó sẽ không làm bạn có cái nhìn khách quan.

   Giờ đây trên tất cả các trang web đều có tính năng giới thiệu hoặc đề xuất những nội dung liên quan như Blog này chẳng hạn! Một điểm đáng lưu ý là những nội dung được đề xuất thường chỉ bảo vệ nội dung mà người dùng đang tìm kiếm. Để chứng thực lại điều này bạn có thể thử tìm kiếm trên trang Video lớn nhất hành tinh là Youtube và thử tìm kiếm một nội dung nào đó "Nhạc phim, phim tình cảm.." và tất cả các đề xuất sẽ cùng một chủ đề đó.

4. Nội dung bạn tiếp nhận được không đúng, hoặc đơn giản là bị bóp méo để người đọc hiểu theo một chiều hướng được định sẵn.

   Đại đa số các phương tiện truyền thông đề chịu ảnh hưởng của một tập thể quyền lực nào đó. Dưới tác động của nó thì những gì chúng ta tiếp nhận được chưa hẳn đã thật sự chính xác. Nếu không cẩn thận rất có thể bạn sẽ bị lừa dối khi nghĩ rằng mình đang ủng hộ một cách khách quan, nhưng thực tế bạn đang chịu tác động của các phương tiện truyền thông đang ủng hộ hệ tư tưởng đó.

5. Các nội dung không lành mạnh, mang tính bạo lực, kích dục.

   Các nội dung giật tít, hình ảnh kích thích trí tò mò, bạo lực thường được quan tâm hơn. Vì vậy các nhà sản xuất nội dung trực tuyến thường không quan tâm đến chất lượng , thay vào đó họ khuyến khích nhấp chuột thật nhiều. Với tốc độ phát triển chóng mặt của internet thì các nội dung độc hại cũng phát triển tràn lan. Nếu không có biện pháp bảo vệ thì bạn sẽ vô tình bị lây nhiễm từ lúc nào không hay.
   Lời kết: Internet là một môi trường mở, thật tuyệt vời nếu chúng ta biết sử dụng nó theo đúng cách, nhưng nó cũng bị phát triển theo chiều hướng khá tiêu cực
5 tác hại không tưởng của internet đối với cuộc sống hiện đại 5 tác hại không tưởng của internet đối với cuộc sống hiện đại
910 1

Ngày nay internet là thành phần không thể thiếu được trong cuộc sống, nhưng nếu sử dụng công cụ này không đúng cách thì tác hại mà internet mang lại sẽ vô cùng nặng nề, trên đây là 5 tác hại gây sốc của internet

Tham khảo thêm

Cùng Chuyên Mục

Previous
Next Post »