Top 10 máy bay chiến đấu hiện đại nhất thế giới

Máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 là tên tiêu chuẩn mới nhất cho máy bay chiến đấu "thế hệ tiếp theo". Máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 được thiết kế để kết hợp nhiều tiến bộ khoa học công nghệ vào trong máy bay thế hệ thứ tư. Những chiếc chiến đấu cơ thế hệ mới nhất này có tính năng tàng hình toàn diện ngay cả khi được trang bị máy bay phản lực thấp (Low Probability of Intercept Radar - LPIR), các tính năng điện tử tiên tiến và các hệ thống máy tính tích hợp có khả năng kết nối với các yếu tố khác trong chiến trường. Dưới đây là danh sách 10 chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 được xem là mạnh nhất thế giới hiện nay.

10. HAL AMCA - Ấn Độ

suc-manh-quan-su-an-do
Máy bay chiến đấu tầm trung cao cấp (AMCA) là một máy bay chiến đấu tàng hình đa năng thế hệ 5 một chỗ ngồi, được chế tạo bởi Ấn Độ. Nó sẽ bổ sung sức mạnh cùng với HAL Tejas, Sukhoi / HAL FGFA, Sukhoi Su-30MKI và Dassault Rafale của không quân Ấn Độ. Chiến đấu cơ thế hệ mới này dự kiến ​​sẽ được bàn giao vào năm 2018.

9. Cốt Ưng J-31 (F-60) - Trung Quốc

Thẩm Dương J-31, hay còn gọi là Cốt Ưng, là một máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 với hai động cơ hiện đang được phát triển bởi Tổng công ty Máy bay Shenyang. Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào ngày 31 tháng 10 năm 2012.

8. HAL Sukhoi PMF / FGFA - Ấn Độ và Nga

khoa-hoc-quoc-phong
Máy bay chiến đấu Sukhoi / HAL Fifth Generation Fighter (FGFA) là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm được phát triển bởi Ấn Độ và Nga. Đây là một biến thể của PAK FA (T-50) đang được phát triển cho Không quân Ấn Độ. PMF dự kiến có 43 cải tiến soi với T-50, bao gồm tàng hình, tính hiệu quả, cảm biến tiên tiến, mạng và chống lại hệ thống điện tử. Chuyến bay đầu tiên được thử nghiệm ở Ấn Độ vào năm 2014, dự kiến đưa vào biên chế vào năm 2022.

7. TAI TFX / FX - Thổ Nhĩ Kỳ

may-bay-chien-dau
TFX là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 do Thổ Nhĩ Kỳ phát triển (TAI). Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang gia nhập nhóm các nước sở hữu máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 như Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

6. Mitsubishi ATD-X (Shinshin) - Nhật Bản

quan-su-nhat-ban
Nhật Bản đang trong quá trình phát triển một mẫu máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 theo tiêu chuẩn "Shinshin" của ATD-X. Mitsubishi ATD-X Shinshin là một máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 sử dụng công nghệ tàng hình tiên tiến. Nó đang được phát triển bởi Viện Nghiên cứu và Phát triển Kỹ thuật của Bộ Quốc phòng Nhật Bản (TRDI) cho mục đích nghiên cứu. Nhà thầu chính của dự án là Mitsubishi Heavy Industries. Nhiều người cho rằng chiếc máy bay này là máy bay chiến đấu tàng hình đầu tiên của Nhật Bản. Chuyến bay đầu tiên được thực hiện năm 2014.

5. KAI KF-X - Hàn Quốc

quan-su-han-quoc
KF-X là một chương trình nghiên cứu của Hàn Quốc nhằm phát triển một máy bay chiến đấu đa năng tiên tiến cho Không quân Hàn Quốc (ROKAF) và Không quân Indonesia (TNI-AU), được Hàn Quốc và Indonesia hợp tác phát triển. Đây là chương trình phát triển máy bay chiến đấu thứ hai của Nam Hàn sau FA-50.

4. Lockheed Martin F-35 Lightning II - Hoa Kỳ

may-bay-chien-dau-f35
F-35 Lightning II là một máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 của Hoa Kỳ kết hợp những công nghệ tàng hình mới, hệ thống máy tính điều khiển tiên tiến. Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm này đang được phát triển để thực hiện các cuộc tấn công mặt đất, trinh sát và với khả năng tàng hình. F-35 có ba biến thể chính: F-35A là phiên bản cất cánh và hạ cánh thông thường, F-35B là phiên bản cất cánh và hạ cánh ngắn, và F-35C là một phiên bản dùng cho hải quân.

3. Sukhoi PAK FA (T-50) - Nga

may-bay-chien-dau-t-50
Sukhoi PAK FA là một máy bay chiến đấu cơ hai động cơ được Sukhoi phát triển cho Không quân Nga. Sukhoi T-50 là nguyên mẫu của chương trình PAK FA. PAK FA là một trong số ít các chương trình máy bay phản lực tàng hình trên toàn thế giới. T50 được phát triển dựa trên nền tảng của MiG-29 và Su-27. Nguyên mẫu T-50 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 29 tháng 1 năm 2010.

2. Thành Đô J-20 (Đen Eagle) - Trung Quốc

quan-su-trung-quoc
Chiếc máy bay chiến đấu đa năng được trang bị hai động cơ J-20 được sản xuất bởi Tập đoàn Công nghiệp Máy bay Thành Đô (CAIG) của Trung Quốc. Đây là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm được chế tạo cho Không quân Giải phóng Nhân dân (PLAAF). Chuyến bay đầu tiên của J-20 vào ngày 11 tháng 1 năm 2011. General He Weirong, Phó Tư lệnh của PLAAF cho biết ông hy vọng chiếc J-20 sẽ hoạt động vào năm 2017-2019.

1. Lockheed Martin F-22 Raptor - Hoa Kỳ

chim-an-thit-f22-roptor
Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm uy lực nhất thế giới được mệnh danh là "Chim ăn thịt". Chiếc F-22 Raptor của Lockheed Martin là một máy bay chiến đấu siêu nhẹ có khả năng bay đơn và sử dụng công nghệ tàng hình hiện đại nhất nhiện nay. Nó được thiết kế với mục đích như một máy bay chiến đấu chiến ưu thế trên không, nhưng có cả một số tính năng bổ sung như tấn công mặt đất, chiến tranh điện tử và cảnh báo sớm.
Top 10 máy bay chiến đấu hiện đại nhất thế giới Top 10 máy bay chiến đấu hiện đại nhất thế giới
910 1

Chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 là tiêu chuẩn mới nhất của máy bay không quân. Đây là những chiếc máy bay có các tính năng ưu việt như tàng hình, tốc độ, khả năng tác chiến điện tử, phát hiện mục tiêu. Danh sách 10 máy bay chiến đấu thế hệ mới uy lực nhất thế giới.

Tham khảo thêm

Cùng Chuyên Mục

Previous
Next Post »